ลำพูน – จังหวัดลำพูน ประกอบพิธีมอบทุนสนับสนุนการศึกษามูลนิธิคุณพุ่ม ปีการศึกษา 2565

ลำพูน – จังหวัดลำพูน ประกอบพิธีมอบทุนสนับสนุนการศึกษามูลนิธิคุณพุ่ม ปีการศึกษา 2565

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2565 ณ ห้องประชุมศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำพูน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีมอบทุนสนับสนุนการศึกษามูลนิธิคุณพุ่ม ปีการศึกษา 2565 โดยมี นางเสมอจิต ชูหอยทอง ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดลำพูน นางศรีเนตร สมเปาจี รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ว่าที่ร้อยเอกปานพล ตาปิง นายกเทศมตรีตำบลต้นธง หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน สมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน คณะครู นักเรียน ผู้ปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธี

นางเสมอจิต ชูหอยทอง ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดลำพูน กล่าวว่า มูลนิธิคุณพุ่ม เป็นองค์กรการกุศล ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2548 โดยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงดำรงตำแหน่งองค์ประธานกรรมการมูลนิธิฯ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นหน่วยงานในการช่วยเหลือ ส่งเสริมสนับสนุน การดำเนินการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน ให้เป็นคนเก่ง คนดี มีคุณธรรม ส่งเสริมสนับสนุนสงเคราะห์ผู้ที่มีความบกพร่อง และมีความต้องการจำเป็นพิเศษ รวมทั้งดำเนินกิจกรรม ในการรณรงค์ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด ช่วยเหลือสงเคราะห์ ผู้ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ตลอดจน ร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่น ๆ ทำกิจกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะ

ด้วยพระเมตตา ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ที่ทรงห่วงใยต่อเด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้ทางสังคม จึงทรงมีพระกรุณาธิคุณ ประทานทุนมูลนิธิคุณพุ่ม เพื่อสนับสนุนการพัฒนาและเยาวชนพิการ ให้ตรงตามความจำเป็นเฉพาะบุคคล จำนวน 10,633 ทุน มูลค่าทุนละ -5,000.00-บาท(-ห้าพันบาทถ้วน-) ให้กับศูนย์การศึกษาพิเศษเพื่อให้ศูนย์การศึกษาพิเศษ ดำเนินการพิจารณาจัดสรรทุนการศึกษา ให้กับเด็กพิการ ในปีการศึกษา2565 โดยจังหวัดลำพูน ได้รับทุนจำนวน 103 ทุน มูลค่า -515,000.00-บาท(-ห้าแสนหนึ่งหมื่นห้าพันบาท) ซึ่งศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำพูน ได้พิจารณาจัดสรรให้กับเด็กพิการประเภทต่าง ๆ ของจังหวัดลำพูน ประกอบด้วย บุคคลออทิสติก จำนวน 35 ราย บุคคลพิการซ้อน จำนวน 26 ราย บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 19 ราย บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ จำนวน 18 ราย บุคคลที่มีความบกพร่องด้านอื่น ๆ จำนวน 5 ราย

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับลูกๆ และผู้ปกครองทุกคน ที่ได้รับทุนสนับสนุนการศึกษามูลนิธิคุณพุ่ม ถือเป็นพระกรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ไม่เพียงแต่เงินทุนการศึกษาเท่านั้น ที่พระองค์ท่านทรงประทานให้สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น ก็คือ ทรงประทานกำลังใจให้แก่พ่อแม่ และครอบครัวที่ดูแลลูกๆ พิเศษ ทุกๆ คน ซึ่งการดูแล ลูกๆ พิเศษนี้ ต้องมีค่าใช้จ่ายมากกว่าปกติ การดูแลด้วยความรัก ความเข้าใจ เป็นสิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองทุกคน มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมหัวใจ แต่เนื่องจากความรักที่มีอยู่นั้นมักจะถูกมองข้ามไปด้วยความวิตกกังวล ความเครียด ความเบื่อหน่าย ความท้อแท้ และความรู้สึกอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในบางช่วงเวลาของการดูแลบุตรหลาน จึงจำเป็นต้องหาวิธีจัดการความรู้สึกต่างๆ อย่างเหมาะสมต่อไป ครอบครัว สมาชิกในครอบครัวเป็นบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดและเข้าใจเด็กมากที่สุด ครอบครัวจึงเป็นหัวใจหลักสำคัญในการพัฒนาเด็กและที่สำคัญที่สุดบุคคลในครอบครัว

ต้องเชื่อว่าเด็กพิการสามารถพัฒนาได้ ไม่ว่าเขาจะมีภาวะพิการอย่างไร ทุกคนก็สามารถพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพ พ่อแม่ผู้ปกครองจึงมีบทบาทสำคัญที่สุด ในการช่วยกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการเด็กอย่างเต็มที่ และเต็มความสามารถขณะอยู่ที่บ้านสุดท้ายนี้ กระผมขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองทุกท่านนำทุนการศึกษานี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับบุตรหลานที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษตามพระประสงค์ขององค์ประธานมูลนิธิคุณพุ่ม คือ พัฒนาศักยภาพของลูกๆ ในด้านการศึกษา และพัฒนาศักยภาพอื่น ตามความต้องการจำเป็นพิเศษของลูกๆ แต่ละคน ขอเป็นกำลังใจให้พ่อแม่และผู้ปกครองทุกท่าน ขอให้มีกำลังใจ มีความอดทน มุ่งมั่นในการพัฒนาบุตรหลาน เพื่อให้พวกเขามีศักยภาพ สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข..

 

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

Related posts