(สุรินทร์) อำเภอปราสาท บูรณาการร่วม อบจ.สุรินทร์ นำร่อง จัดโครงการ “ตลาดนัดอาชีพ เศรษฐกิจพอเพียง”

(สุรินทร์) อำเภอปราสาท บูรณาการร่วม อบจ.สุรินทร์ นำร่อง จัดโครงการ “ตลาดนัดอาชีพ เศรษฐกิจพอเพียง”

วันที่ 8 กันยายน 2565 นางทรงลักษณ์ วรภัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน โครงการ “ตลาดนัดอาชีพเศรษฐกิจพอเพียง” ณ. โรงเรียนปราสาทวิทยาคาร ตำบลกังแอน อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ กล่าวรายงาน มีนายกองโทเสนีย์ มะโน นายอำเภอปราสาท กล่าวต้อนรับ และหัวหน้าส่วนราชการอื่นๆเข้าร่วมงานในพิธี ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ ที่มุ่งเน้นในประเทศไทยในอีก 20 ปีข้างหน้า เป็นประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการพัฒนาดังกล่าวจังหวัดสุรินทร์จึงจัดตั้งศูนย์อำนวยการกระจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นกลไกเชิงนโยบายให้การแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำและความยากจนของประชาชนในทุกมิติ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ ในเขตจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีภารกิจในการส่งเสริมและแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพส่งเสริมให้ประชาชนมีงานทำ จึงจัดทำโครงการตลาดนัดอาชีพเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น โดยบูรณาการร่วมกับ อำเภอปราสาท

ในการจัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการประกอบอาชีพ ที่สามารถนำมาประกอบอาชีพและสนับสนุนปัจจัยต้นทุนในการประกอบอาชีพ ลงไปสู่ประชาชนที่ขาดโอกาส ในการเข้าถึงการบริหารของรัฐไม่ว่าจะเป็นด้านข้อมูลข่าวสารตลาดแรงงานการให้บริการจัดหางานตลอดจนให้การแนะแนวอาชีพ และอบรมอาชีพเสริมโดยเน้นการให้บริการตรงถึงระดับตำบล ชุมชน และครัวเรือนที่ยากจน เพื่อตอบสนองความต้องการมีอาชีพมีงานทำ ของประชาชนในจังหวัดสุรินทร์อย่างแท้จริง การส่งเสริมให้ประชาชนมีงานทำจึงเป็นอีกช่องทาง ที่จะทำให้ประชาชนที่มีรายได้น้อย หรือว่างงาน สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเองได้อย่างยั่งยืน สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้คนไทยทุกคน มีงานทำในทุกพื้นที่

สนับสนุนให้มีการจ้างงานให้มั่นคง และต่อเนื่องตลอดการทำงาน ด้วยการบริหารจัดการหางานแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ พัฒนาแนวทางการเลือกอาชีพ ที่เหมาะสมตรงกับความสามารถ เพื่อเพิ่มโอกาสและทางเลือกในการประกอบอาชีพ สร้างพื้นฐานการพัฒนาที่ยั่งยืน สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาของประเทศ เพื่อส่งเสริมให้คนไทยทุกคนมีชีวิตที่ผาสุข มั่นคง สามารถพัฒนาเศรษฐกิจ ให้เข้มแข็งและทั่วถึง ก้าวข้ามผ่านกับดักรายได้ปานกลาง เพื่อมุ่งสู่รายได้สูงอย่างมีเสถียรภาพ เป็นธรรม บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ต้องการขจัดความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำระหว่างคนในสังคม อันจะส่งผลให้ประเทศชาติมีความเจริญก้าวหน้าสืบไป

ด้าน นายกองโทเสนีย์ มะโน นายอำเภอปราสาท กล่าวว่า อำเภอปราสาท ได้จัดตั้งกองทุนอำเภอปราสาทไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพื่อเป็นกองทุน ในการช่วยเหลือประชาชนที่ตกเกณฑ์ในพื้นที่อำเภอปราสาท โดยร่วมกันบริจาคอย่างน้อยคนละ 10 บาท เพื่อให้อำเภอได้นำเงินเหล่านี้ ไปช่วยเหลือครัวเรือนในการสร้างที่อยู่อาศัย ดูแลด้านสุขภาพ และดูแลด้านอาชีพ แก่ครัวเรือนเป้าหมายในวันนี้ และวันนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่สำคัญที่อำเภอปราสาทได้ร่วมมือกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ส่วนราชการ ภาคประชาสังคม และทุกคนที่มีส่วนร่วมกับกิจกรรมในครั้งนี้ โครงการและกิจกรรมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมจากครัวเรือนยากจน จากฐานข้อมูล (TP Map: Thai people Map and analytic platform) และประชาชนทั่วไปจำนวนทั้งสิ้น 300 คน

ปุรุศักดิ์ แสนกล้า ข่าว/ภาพ

Related posts