“อบต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ฝึกเด็กบีบแตรรถ เอาตัวรอดเผชิญเหตุถูกลืมในรถ”

“อบต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ฝึกเด็กบีบแตรรถ เอาตัวรอดเผชิญเหตุถูกลืมในรถ”

วันนี้ 2 กันยายน 2565 ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายปรีดา เชื้อผู้ดี ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี และนายก อบต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พร้อมด้วยคณะครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ท่าอิฐ เจ้าหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ท่าอิฐ อบรมบรรยายความรู้ให้กับเด็กเตรียมอนุบาล และเด็กอนุบาล ที่มีอายุ 2-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าอิฐ ในเรื่องการเรียนรู้เรื่องความปลอดภัยในชีวิตประจำวันและการเอาตัวรอดเมื่อติดอยู่ในรถ

โดยมีการสาธิตและปฏิบัติจริง เพื่อให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้และเอาไปใช้ในการช่วยชีวิตตนเอง อีกทั้งยังสอนให้ตั้งสติเมื่อเกิดเหตุการณ์ติดในรถขึ้น มีการฝึกให้เด็กใช้มือกดแตร และใช้วิธีนั่งทับแตรให้เกิดเสียงดัง สำหรับเด็กเล็กที่อาจจะไม่มีแรงกด การฝึกซ้อมกันอย่างจริงจัง และให้ความสำคัญมาก ทำมานานหลายปีแล้ว เพราะถือเป็นนโยบายของ อบต.ท่าอิฐ ต้องการเสริมทักษะชีวิตการเอาตัวรอดให้กับเด็ก เมื่อเปิดเทอมทุกปี จะต้องฝึกปฏิบัติแบบนี้ มีเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ปกครองที่ชื่นชมและให้ความสนใจกับการเสริมทักษะให้เด็ก

สาเหตุเพราะเมื่อเด็กเล็กถูกลืมหรือปล่อยอยู่บนรถตู้ตามลำพัง จะไม่สามารถเปิดประตู ปลดล็อก หรือ ช่วยเหลือตัวเองให้ออกมาจากนอกรถได้เลย ทำให้กินระยะเวลา กว่าจะมีผู้มาพบเห็นอาจจะสายไปแล้ว แต่ยังมีบางรายที่มีผู้พบเห็นและช่วยเหลือได้ทัน

องค์การบริหารส่วนตำบลท่าอิฐ จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อป้องกันไว้ก่อน รู้ไว้จะเป็นประโยชน์กับพวกเขาเอง เริ่มจากให้เด็กลองสำรวจรถที่บ้าน หรือ สอนเวลาเด็กนั่งรถไปไหนมาไหน โดยจะสอนเรื่องแตรรถ ซึ่งตำแหน่งของแตรรถ จะอยู่บริเวณเดียวกันหมดแทบจะทุกคัน สอนเด็กๆให้รู้ว่าใช้อย่างไร กดตรงไหน ถึงถอดกุญแจก็สามารถกดแตรให้มีเสียงได้ กดยาวๆ ย้ำๆ คนผ่านไปมาจะได้ยิน

01 สัมภาษณ์ นายปรีดา เชื้อผู้ดี นายก อบต.ท่าอิฐ
02 สัมภาษณ์ผู้ปกครอง ชื่อ น.ส. สุธิดา วงศ์พราหมณ์
03 สัมภาษณ์ครูผู้ดูแลเด็ก น.ส. วนิดา สุขประเสริฐ ตำแหน่ง ผู้ดูแลเด็ก/ น.ส. ปราณี สุขพลอย ตำแหน่ง ครูผู้ดูแลเด็ก

ข้อมูลข่าว:สมาคมสื่อมวลชนเพื่อสังคม

Related posts