เพชรบูรณ์-หนุ่มใหญ่ชวนเพื่อนเกลอ หางมหอยในสระ ไว้ทำกับข้าวรอรับลูกสาวลูกชาย ซึ่งกำลังจะกลับจากกรุงเทพฯมาเยี่ยมบ้าน โดยหลังงมหอยเสร็จ ได้ชวนเพื่อนแข่งมุดน้ำ สุดท้ายจมดับ

เพชรบูรณ์-หนุ่มใหญ่ชวนเพื่อนเกลอ หางมหอยในสระ ไว้ทำกับข้าวรอรับลูกสาวลูกชาย ซึ่งกำลังจะกลับจากกรุงเทพฯมาเยี่ยมบ้าน โดยหลังงมหอยเสร็จ ได้ชวนเพื่อนแข่งมุดน้ำ สุดท้ายจมดับ

นายฉัตร์ณพัฒน์ พรมภักดี กำนันตำบลวังหิน ได้รับจากนายไสว ขันทองเฮ้า อายุ38ปี ว่า มีผู้สูญหายใต้น้ำ จึงแจ้งไปยัง สภ.วังโป่ง และประสานขอกำลังสนับสนุน กู้ภัยวังโป่งรวมใจและกู้ชีพกู้ภัยชนแดนสงเคราะห์ นำชุดประดาน้ำ รุดไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ หมู่ 11 ต.วังหิน อ.วังหิน จ.เพชรบูรณ์ พบชาวบ้านจำนวนหนึ่ง กำลังช่วยกันค้นหาร่างผู้สูญหาย ภายในสระน้ำ ความลึกราว 5-6 เมตร แต่ยังคงไร้วี่แววว่าจะเจอร่าง จากนั้นทีมชุดประดาน้ำ ก็ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ ลงค้นหาตรงจุดที่จมหายไป และจนทั่วทั้งสระ ก็ยังไม่พบ


ต่อมา นางแดง เพียผาบ อายุ65 ปี อยู่บ้านเลขที่131หมู่11 ต.วังหิน อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นญาติของผู้สูญหาย หลังเห็นนักประดำน้ำลงค้นหาอยู่นาน ก็ไม่เจอ เลยแต่งดอกไม้ธูปเทียน มาจุดขอขมาเจ้าที่เจ้าทาง เพื่อให้เปิดทางในการค้นหา และเมื่อทำพิธีเสร็จสิ้น ก็ลงค้นหาต่อ ผ่านไปเพียง 20 นาที ก็พบร่างผู้สูญหาย จมอยู่ในสระ จึงช่วยกันนำร่างขึ้นมาบนฝั่ง ทราบชื่อต่อมา คือ นายจอ ค่ำคูณ อายุ48ปี อยู่บ้านเลขที่5 หมู่11 ต.วังหิน อ.วังหิน จ.เพชรบูรณ์ จากนั้น ร.ต.อ.สังวาลย์ ศรีบัวรินทร์ ร้อยเวร สภ.วังโป่ง จึงร่วมกับแพทย์เวรโรงพยาบาลวังโป่ง ชันสูตรพลิกศพ ไม่พบบาดแผล หรือร่องรอยถูกทำร้าย โดยทางญาติไม่ได้ติดใจสาเหตุ จึงเตรียมมอบศพให้นำกลับไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนา ต่อไป


เบื้องต้น ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายจอ ค่ำคูณ อายุ48ปี ผู้ตาย ได้ชักชวนนายไสว ขันทองเฮ้า อายุ38ปี เพื่อนเกลอ มาหางมหอยในสระของเพื่อนบ้าน ซึ่งห่างจากบ้านผู้ตาย ราว 5 กิโลเมตร เพื่อจะนำหอย เตรียมไปทำอาหารรอลูกสาวกับลูกชาย ซึ่งกำลังเดินทางกลับมาจาก กรุงเทพฯเพื่อมาเยี่ยมบ้าน โดยหลังจากงมหอย ได้พอประมาณแล้ว ผู้ตายได้ชวนเพื่อนแข่งกันดำน้ำ ใครจะดำน้ำได้นานที่สุด เมื่อเพื่อนรับคำท้า ทั้งคู่ก็กระโดดลงน้ำ และดำน้ำลงไป เมื่อเพื่อนว่ายถึงฝั่งก่อน แต่กลับยังไม่เห็นผู้ตายโผล่ขึ้นมา ยังคิดว่าเพื่อนดำน้ำเล่น เมื่อเห็นนานผิดสังเกตุ จึงตะโกนเรียกเพื่อน และโดดน้ำกลับลงไปงมหา แต่น้ำลึกมาก จึงรีบขึ้นฝั่งกลับไปบอกภรรยาของเพื่อนให้ทราบ และแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยค้นหา กระทั่งพบร่างไร้วิญญาณ ดังกล่าว


ส่วน นางแดง เพียผาบ อายุ65 ปี ญาติผู้ตาย เล่าว่า คนตายจะมางมหอย เอาไปให้ลูก กำลังจะกลับมาจาก กทม.วันนี้ ซึ่งผู้ตายมากับเพื่อน2คน โดยก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายได้โชว์กระโดดน้ำ แล้วก็จมหายไป ส่วนเพื่อนก็ได้ตะโกนเรียก ก็ไม่โผล่ขึ้นสักที จึงรีบไปบอกเมียที่บ้าน ว่าผู้ตายจมน้ำอยู่ในสระ เลยรีบแจ้งคนมาช่วยหา


ด้าน นายไสว ขันทองเฮ้า อายุ38ปี ต.วังหิน อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เพื่อนที่มาด้วยกัน เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนเองพากันมางมหอย โดยตอนเกิดเหตุตนเองไม่ได้ช่วย เพราะเห็นเขาว่ายน้ำเป็น คิดว่าเขามุดน้ำเล่น เพราะเขาว่ายน้ำเป็น อะไรเป็นทุกอย่าง แต่มาผิดสังเกตุเพราะผู้ตายไม่โผล่สักที เงียบไปเลย พยายามตะโกนเรียกแล้ว แต่คงไม่ได้ยิน ก็เลยโดดน้ำลงไปดำหา สาเหตุที่ลงน้ำกัน เพราะพากันมางมหอย
จากการสอบถาม นางนิตยา เพียผาบ อายุ48ปี ภรรยาผู้ตาย ซึ่งป่วยติดเตียง แขนขาอ่อนแรง เล่าว่า สามีบอกว่าจะไปหางมหอย ก่อนหน้านี้ ก็ไม่มีลางบอกเหตุแต่อย่างใด โดยสาเหตุที่อยากไปงมหอย เพื่อต้องการจะนำมาให้ลูกชายและลูกสาว ซึ่งทั้ง 2 คนจะกลับมาเยี่ยมพ่อแม่วันนี้

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

 

Related posts