เพื่อไทย ยืนยัน 15 ส.ค.นี้ไม่ร่วมสังฆกรรมตรากฎหมายขัดรัฐธรรมนูญ ย้ำยืนหยัดเพื่อความถูกต้อง ตามหลักกฎหมาย – เจตนารมณ์ ปชช.

เพื่อไทย ยืนยัน 15 ส.ค.นี้ไม่ร่วมสังฆกรรมตรากฎหมายขัดรัฐธรรมนูญ ย้ำยืนหยัดเพื่อความถูกต้อง ตามหลักกฎหมาย – เจตนารมณ์ ปชช.

นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มีคำสั่งให้นัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 14 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) ในวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2565
ซึ่งแน่นอนว่าจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หรือ กฎหมายเลือกตั้ง เพื่อหาสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะครบกำหนด 180 วัน ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ เพื่อเป็นการคัดค้านและยับยั้งการกระทำที่เป็นขัดหลักการ และขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่ 1) พุทธศักราช 2564 มาตรา 91 ที่มีใจความสำคัญว่า “ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองต้องเป็นสัดส่วนสัมพันธ์กันโดยตรงกับจำนวนคะแนนรวม” ซึ่งต้องหารที่ 100 และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ จะเป็นกระบวนการตรากฎหมายที่ไม่ชอบ

ดังนั้นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย มีข้อสรุปร่วมกันว่า

1.สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยมีความคิดเห็นตรงกันว่า จะไม่เป็นองค์ประชุมในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 15 สิงหาคม 2565

2.หากเกิดกรณีเปิดประชุมร่วมรัฐสภาได้ ตัวแทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทยจะเข้าร่วมประชุม โดยจะอภิปรายคัดค้านสูตรหาร 500 ให้ถึงที่สุด หากจบการอภิปรายแล้ว พรรคเพื่อไทยจะไม่เป็นองค์ประชุมและจะไม่ร่วมลงมติต่อ

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวอีกว่า เราสามารถทำให้กฎหมายเป็นกฎหมายที่ตอบสนองประชาชนและสังคมไทยได้ด้วยการหยุดยั้งกระบวนการการต่อรองรูปแบบเดิมๆ เพื่อประโยชน์ของตน พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าสร้างสร้างประชาธิปไตยที่เข้มแข็งได้ อย่างไรก็ตามรู้สึกเห็นใจประธานรัฐสภา ที่อาจจะถูกแรงกดดันจากพรรคร่วมรัฐบาลที่ให้ทำงานในวันสุดท้ายของการพิจารณา

“พรรคเพื่อไทยยืนยันไม่ร่วมสังฆกรรมในการตรากฎหมายที่สุ่มเสี่ยงที่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ การยับยั้งไม่ให้กฎหมายที่บิดเบี้ยวผ่านสภาคือหน้าที่ของตัวแทนประชาชนที่เราได้รับมอบหมายมา เราไม่ได้โดดงาน ส.ส.ทำงานทุกวัน พรุ่งนี้วันประชุมร่วมรัฐสภา เรายังจับตา ติดตาม ว่า ส.ส. ส.ว.จะทำอะไร หวังว่าความตั้งใจของเรานั้นจะประสบความสำเร็จ สามารถผ่านพ้นเสียงข้างมากที่ไม่ชอบธรรมในการพยายามผ่านกฎหมายที่ขัดรัฐธรรมนูญนี้ไปให้ได้ อยากให้ประชาชนสบายใจว่า ส.ส.ของท่าน ส.ส.เพื่อไทย ทำประโยชน์เพื่อประชาชนไม่ใช่เฉพาะวันนี้ แต่หมายถึงอนาคตที่เราจะเดินไปด้วยกัน อยากให้ประชาชนช่วยกันจับตาการทำงานของสมาชิกรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ด้วย” นางสาวธีรรัตน์ กล่าว

Related posts