พิจิตรฝนตกหนักทำระทมทุกข์เหตุน้ำท่วม3อำเภอนาข้าวนับหมื่นไร่เสียหาย

พิจิตรฝนตกหนักทำระทมทุกข์เหตุน้ำท่วม3อำเภอนาข้าวนับหมื่นไร่เสียหาย

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 ความคืบหน้าอุทกภัยที่เกิดจากฝนตกหนักในช่วง3-4วันที่ผ่านมาส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 3 เภอ ของจังหวัดพิจิตร คือ อ.วังทรายพูน อ.ทับคล้อ อ.ตะพานหิน ทั้งนี้เกิดจากฝนที่ตกหนักในเขตเทือกเขาวังทองและเทือกเขาเพชรบูรณ์ทำให้น้ำไหลบ่าลงมายังเขตพื้นที่จังหวัดพิจิตรจนเป็นเหตุน้ำท่วม

ล่าสุด นายวิทยา ยิ้มบิตุรงค์ รองนายก อบจ.พิจิตร, นายดุสิต ยิ้มบิตุรงค์ รองประธานสภา อบจ.พิจิตร ได้รับการร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจาก นางเกศรา ศรีบุญ นายก อบต.วังหลุม และกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงชาวบ้านว่าขณะนี้น้ำในเขต อ.ทับคล้อ ซึ่งอยู่ติดกับ อ.วังโป่ง อ.ชนแดน น้ำได้ไหลมาเข้าคลองวังแดงและไหลส่งต่อมายัง ต.วังหลุม อ.ตะพานหิน น้ำได้ไหลเข้าคลองวังหลุมใต้ มวลน้ำจำนวนมากไหลแรงมากจนทำให้คันคลองแตกและน้ำได้ไหลบ่าแผ่กระจายเป็นวงกว้าง ซึ่ง นางเกศรา ศรีบุญ นายก อบต.วังหลุม แจ้งว่าน้ำท่วมนาข้าวในหมู่ 9 ต.วังหลุมแล้วกว่า 3 พันไร่

ชาวบ้านและทหารจาก มทบ.36 จึงได้ร่วมกันใช้ถุงบิ๊กแบ็คใส่ดินพยายามจะซ่อมคันคลองเพื่อควบคุมการไหลของน้ำและได้รับการอนุเคราะห์จาก นายวิทยา ยิ้มบิตุรงค์ รองนายก อบจ.พิจิตร ประสานขอเครื่องจักรพร้อมด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงและคนงานจากภาคเอกชนให้มาช่วย ซึ่งก็ทำงานด้วยความยากลำบากเนื่องจากน้ำไหลแรงมากแต่ทุกฝ่ายก็พยายามร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขสถานการณ์แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สำเร็จลุล่วงทำให้น้ำกำลังไหลบ่าไปท่วมนาข้าวในเขต ต.หนองพยอม อ.ตะพานหิน ต่อไปอีกด้วย

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นผู้สื่อข่าวได้นำข้อมูลจาก สนง.ปภ.พิจิตร มีรายงานสรุปว่าเกิดความเสียหายในพื้นที่ ต.หนองปลาไหล , ต.หนองพระ , ต.วังทรายพูน รวม 14 หมู่บ้าน 3 ตำบล ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 325 คน 158 ครัวเรือน นาข้าว 1,550 ไร่ สวนไม้ผล 440 ไร่

พื้นที่ อ.ทับคล้อ ประกอบด้วย ต.ทับคล้อ นาข้าวเสียหายใน 8 หมู่บ้าน 120 ครัวเรือน จำนวน 3,498 ไร่ , ต.เขาทราย นาข้าวเสียหายใน 6 หมู่บ้าน 213 ครัวเรือน นาข้าว 3,320 ไร่ , พื้นที่ ต.ท้ายทุ่ง 1 หมู่บ้าน นาข้าวเสียหาย 154 ไร่ , ต.เขาเจ็ดลูก นาข้าวเสียหายใน 5 หมู่บ้าน 382 ไร่ รวมความเสียหายของนาข้าว อ.ทับคล้อ 7,355 ไร่ จาก 20 หมู่บ้านดังกล่าว

ล่าสุดคือพื้นที่หมู่ 9 ต.วังหลุม อ.ตะพานหิน ที่มวลน้ำจาก อ.ทับคล้อ ไหลเข้ามาในคลองจนทำให้คันคลองแตกน้ำท่วมนาข้าวแล้วกว่า 3 พันไร่ และน้ำกำลังจะไปท่วมนาข้าวของ ต.หนองพยอม ต่อไป แต่หลายฝ่ายก็คาดการณ์ว่าหากฝนหยุดตก 2-3 วัน ระดับน้ำหรือมวลน้ำก็จะไหลลงสู่แม่น้ำน่าน ซึ่งก็จะทำให้สถานการณ์คลี่คลายลงดังกล่าว

 

สิทธิพจน์ พิจิตร

Related posts