อบจ.ระยอง ต้อนรับคณะเอกอัครราชทูตศึกษาดูงานแนวทางการบริหารจัดการสวนผลไม้สมัยใหม่ Magik Growth

อบจ.ระยอง ต้อนรับคณะเอกอัครราชทูตศึกษาดูงานแนวทางการบริหารจัดการสวนผลไม้สมัยใหม่ Magik Growth

 

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.30 น. ณ สวนทุเรียนคุณนวลนภา อำเภอแกลง จังหวัดระยองนายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง มอบหมายให้ นายมนตรี ชนะชัยวิบูลวัฒน์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เข้าร่วมต้อนรับฯ

ด้วยเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และกรมประชาสัมพันธ์ ได้กำหนดจัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับเครือข่ายต่างประเทศในหัวข้อ ”เมืองนวัตกรรม EECi : ส่งเสริมนวัตกรรมไทยสู่เวทีโลกตามแนวทางโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี” เพื่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ในการส่งเสริมนวัตกรรมไทยสู่เวทีโลกตามแนวทางโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี และการเตรียมความพร้อมด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของไทยเพื่อต้อนรับการประชุมเอเปคปี พ.ศ. 2565

ในการนี้ คณะทูตานุทูตที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ ประกอบด้วย
1.Mr. Rachmat Budiman เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย
2.นางมิลลิเซนต์ ครุซ – ปาเรเดส เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์
รวมทั้งเลขานุการทูตฯ ผู้แทนเอกอัครราชทูต และคณะสื่อมวลชนจากประเทศ สวิตเซอร์แลนด์,รัสเซีย,อินเดีย,โมรอคโค,,อังกฤษ,สาธารณรัฐประชาชนจีนและเวียดนาม จำนวน 14 คน
จากนั้นคณะองค์ปาฐก ได้แก่
(1) นายมนตรี ชนะชัยวิบูลวัฒน์
ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง
(2)คุณนวลนภา เจริญรวย เจ้าของสวนทุเรียน
(3)ดร.ณัฐภพ สุวรรณเมฆ นักวิจัยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สวทช
(4)นางลำแพน ขวัญพูล อาจารย์จากภาควิชาเทคโนโลยีการผลิตพืช คณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
(5) นางปิยะฉัตร ใคร้วานิช เบอร์ทัน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาพื้นที่และกำลังคน EECi สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
ซึ่งมี นาวาเอกสุรสันต์ คงสิริ รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ

โดยมีการเสวนาในหัวข้อเรื่อง การเพิ่มผลผลิตทุเรียนและผลไม้อื่นๆโดยใช้ถึงถุงแดง(Magik Growth)ซึ่งเป็นนวัตกรรมของ ดร.ณัฐภพฯ ที่นำมาใช้ในสวนผลไม้ของชาว จ.ระยอง ซึ่งจะให้สวนทุเรียนคุณนวลนภา เป็นสวนทุเรียนต้นเบบและเป็นแห่งเรียนรู้สำหรับชาวสวน จ.ระยอง การใช้ถุงแดง(Magik Growth) สามารถเพิ่มเนื้อทุเรียนได้ถึง 10 -20 %และเปลือกทุเรียนบางลง จากนั้นยังได้เสวนาเทคนิคการการหุ้มถุงแดง (Magik Growth) ใส่ผลทุเรียน การตลาดขายทุเรียนออนไลน์ ข้อจำกัดของผลทุเรียนขนาดเกิน 3 กิโลต่อผลที่จะนำขึ้นเครื่องบินได้ไม่เกิน 3 ลูก และการวิจัยและพัฒนาการใช้ถุงแดงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอนาคตต่อไป

ภายในงานวันนี้มีการเชิญท่านเอกอัครราชทูตทั้ง 2 ประเทศ ตัดทุเรียนในสวนรวมทั้งตัดพิซซ่าทุเรียนแจกคณะผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ ซึ่งการมาเยี่ยมชมของคณะเอกอัครราชทูตต่างประเทศในครั้งนี้เป็นเกียรติให้แก่เจ้าของสวนผลไม้ และประโยชน์แก่ชาวสวน จ.ระยอง เป็นอย่างยิ่ง

งานในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วม นางมาริน สมคิด เกษตรจังหวัดระยอง,นายอำเภอแกลง,นายเสรี เจริญรื่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังหว้า ,นายโชติชัย บัวดิษฐ์ ผู้จัดการสวนสุภัทราแลนด์,คณะข้าราชการกรมประชาสัมพันธ์,คณะเจ้าหน้าที่ EECi,ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน/ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอแกลง รวมทั้งสื่อมวลชนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ จำนวน 150 คน

 

ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts