สระบุรี – จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ตลาดชุมชนเนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 

สระบุรี – จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ตลาดชุมชนเนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 

 


วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 ที่บริเวณตลาดสดเทศบาลตำบลหนองแซง ตำบลหนองควายโซ อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี นายสมภพ สมิตะสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ทำความสะอาดตลาดชุมชน เนื่องในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2565


โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีนำจิตอาสาพระราชทาน ประชาชนจิตอาสา นักเรียนจิตอาสา ร่วมทำความสะอาด ปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณตลาดสดเทศบาลตำบลหนองแซง โดยทุกภาคส่วนมาร่วมในการทำกิจกรรม ร่วมแรงร่วมใจทำความดีด้วยหัวใจให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทน อันเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานโครงการ “จิตอาสาพระราชทาน”


สมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระองค์ทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานัปประการ เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย ทั้งด้านการต่างประเทศด้วยการกระชับความสัมพันธ์ไมตรีกับฝรั่งเศส ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางการทูต การถ่ายเทอารยธรรม นำความเจริญทางด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ การค้า และสถาปัตยกรรมแก่สยามประเทศ และทรงมีพระปรีชาด้านศิลปะและวรรณคดี จึงได้รับการถวายพระเกียรติเป็น “มหาราช”
เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย คณะรัฐมนตรีจึงมีมติ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 กำหนดให้วันที่ 11 กรกฎาคมของทุกปี ซึ่งเป็นคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นวันรัฐพิธี โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ
***************


กฤษฎา สมมาตร
รายงานจากสระบุรี

Related posts