เพชรบูรณ์-รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นำข้าราชการร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลาเนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

เพชรบูรณ์-รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นำข้าราชการร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลาเนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

11 กรกฎาคม 2565 เวลา 09.00 น. ที่หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายอำนาจ แย้มศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานนำคณะข้าราชการพลเรือน ข้าราชการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนทุกหมู่เหล่า ประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2565 เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่ทรงต่อแผ่นดินไทย ทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญตลอดรัชกาลของพระองค์ ทั้งด้านการทหาร วรรณคดี และการทูต

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ วันที่ 11 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นพระราชโอรสของพระเจ้าปราสาททอง พระมหากษัตริย์ผู้ครองกรุงศรีอยุธยา กับพระราชธิดาของสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม เสด็จขึ้นครองราชย์ เมื่อวันพฤหัสบดี แรม 2 ค่ำ เดือน 12 จุลศักราช 1018 ปีวอก ตรงกับวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2199 มีพระนามจารึกในพระสุพรรณบัฏว่า สมเด็จพระรามาธิบดี เป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 27 แห่งกรุงศรีอยุธยา ขณะมีพระชนมายุ 25 พรรษา หลังจากประทับในกรุงศรีอยุธยาได้ 10 ปี พระองค์จึงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเมืองลพบุรี ขึ้นเป็นราชธานีแห่งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2209

และเสด็จไปประทับที่ลพบุรีทุกๆ ปี ครั้งละเป็นเวลานานหลายเดือน พระองค์เสด็จสวรรคตเมื่อ วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2231 ที่พระที่นั่งสุทธาสวรรย์ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จังหวัดลพบุรี รวมครองราชสมบัติ เป็นเวลา 32 ปี มีพระชนมายุ 56 พรรษา ในพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาเล่าว่า เมื่อแรกเสด็จพระบรมราชสมภพนั้น พระญาติเห็นพระโอรสมีสี่กร พระราชบิดาจึงโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า “พระนารายณ์ราชกุมาร” ส่วนในคำให้การชาวกรุงเก่า และคำให้การขุนหลวงหาวัด เล่าว่าเมื่อเพลิงไหม้พระที่นั่งมังคลาภิเษก พระโอรสเสด็จไปช่วยดับเพลิง ผู้คนเห็นเป็นสี่กร จึงพากันขนานพระนามว่า พระนารายณ์

มนสิชา คล้ายแก้ว/สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์

Related posts