อนุกมธ.งบฯ เพื่อไทย เสนอ 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นมหานครทางเศรษฐกิจของโลกมุสลิม

อนุกมธ.งบฯ เพื่อไทย เสนอ 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นมหานครทางเศรษฐกิจของโลกมุสลิม เปลี่ยนภาพความรุนแรงเป็นเมืองเศรษฐกิจ พร้อมฝาก ศอ.บต-กระทรวงศึกษา-กรมศิลปกร จัดงบบูรณาการเพิ่มศักยภาพพื้นที่

 

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) แผนงานบูรณาการ 2 ในคณะกมธ.วิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 กล่าวว่า ในการประชุมคณะอนุกมธ.ฯ ได้มีการตั้งข้อสังเกต และข้อแนะนำให้แต่ละหน่วยงานที่มาชี้แจง โดยเฉพาะศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) เกี่ยวกับการนำงบประมาณลงไปบูรณาการการทำงานร่วมกันในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกมธ.เห็นว่า พื้นที่ “ปัตยะรา” (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) ยังเป็นมหานครแห่งโอกาสและความหวัง เป็นประตูเศรษฐกิจสู่อาณาจักรมุสลิมที่มีกำลังซื้อมหาศาล เป็นมหานครฮาลาลที่มีอนาคตที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เพียงแต่ต้องเข้าใจ และเปลี่ยนเป็นการนำทางด้วยเศรษฐกิจ และการพัฒนา โปรดอย่ามองด้วยสายตาว่าในพื้นที่นี้แข็งกระด้างและรุนแรง ซึ่งพี่น้องในปัตยะราทุกคนต่างต้องการการอยู่ดีกินดี มีอาชีพที่มั่นคง

ทั้งนี้ ตนฝากนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พัฒนาการศึกษาเพื่อการมีงานทำ และการศึกษาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ โดยขอให้ปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับการนำศักยภาพทรัพยากรธรรมชาติของพื้นที่ สู่การสร้างรายได้ที่มั่นคง ยั่งยืน พร้อมขอฝากกรมศิลปากรและกรมโยธา ช่วยพัฒนาการออกแบบสถาปัตยกรรมโครงสร้างพื้นฐานของเมืองให้มีกลิ่นอายของมรดกวัฒนธรรมถิ่น ในหลัก 8 วิถี 9 วัฒนธรรม ที่เคยวางเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาศิลปะวัฒนธรรมให้กับกระทรวง โดย 8 วิถี softpower ประกอบด้วย 1.อาหาร 2.แฟชั่น เครื่องประดับ เครื่องแต่งกาย 3.สถาปัตยกรรมและที่อยู่อาศัย 4.ข้าวของเครื่องใข้ของตกแต่งบ้าน 5.ภาษา 6.ศิลปวัฒนธรรม 7.ดนตรีและบันเทิง และ 8.ความเชื่อความเป็นมงคล ขอเพียงตั้งใจหยิบมาดำเนินการ มหานครปัตยะราจะเปลี่ยนเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สวยงามที่สุดที่จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมุสลิมจากทั่วโลกจะมาเยือน ด้วยศิลปะ ภาษา วัฒนธรรมที่สอดคล้องและที่สำคัญ การผสานกับHospitality’s การต้อนรับขับสู้แบบคนไทย
ที่ประทับใจคนทั้งโลก

นายวรวัจน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ในดินแดนที่น้ำฟ้าฝนอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเกษตรและผลไม้ที่สำคัญเพื่อการส่งออกสู่โลกมุสลิมถ้า ศอ.บต สามารถยกระดับการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ โดยเฉพาะ Cryogenic หรือการเยือกแข็งด้วยไนโตรเจนที่สามารถคงความสดใหม่ของผลไม้ เช่น ลองกอง ทุเรียน และอาหารทะเล โดยมีโครงการ นวัตภัตรา (การนำนวัตกรรมมาพัฒนาอาหารสู่การส่งออก) ที่จังหวัดแพร่เป็นแนวทางให้ศึกษาดูงานเพื่อการพัฒนา ยังมีอีกหลายประการที่อนุกมธ.ฯฝากข้อสังเกตไว้ หาก ศอ.บตรับเป็นเจ้าภาพบูรณาการอย่างจริงใจ ตนเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่กำลังจะมาถึง อย่างไรก็ตาม พวกเราเป็นกำลังใจให้กับศอ.บต และหน่วยงานบูรณาการทุกหน่วยให้ทำงานร่วมกัน โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ให้เป็นมหานครทางเศรษฐกิจของโลกมุสลิม เปลี่ยนภาพความรุนแรง เป็นภาพแห่งการพัฒนาโดยมีเศรษฐกิจเป็นธงนำ

//////

Related posts