สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยอง จัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศผู้ผ่านการฝึกเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่เด็กนักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ

สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยอง จัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศผู้ผ่านการฝึกเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่เด็กนักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ

ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยอง นายสุทธิพงษ์ โกศลวิริยะกิจ ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานในพิธีปัจฉิมนิเทศผู้ผ่านการฝึกตามโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่เด็กนักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมีนางนฤมล พนาสนธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยอง นายกิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยอง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ประธานชมรมแม่ดีเด่นแห่งชาติประจำจังหวัดระยอง และนักเรียนที่ผ่านการฝึกอบรมเข้าร่วมกิจกรรมพร้อมทั้งรับมอบเงินอุดหนุนและเงินคงเหลือที่ทางผู้ใหญ่หน่วยงานต่าง ๆ สนับสนุนในระหว่างการฝึกอบรมเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรม
นางนฤมล พนาสนธิ์ กล่าวว่า นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจราชการแผ่นดิน มีดำริให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนดำเนินโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่เด็กนักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ

ซึ่งจังหวัดระยองโดยนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมบูรณาการความร่วมมือแก้ปัญหาเด็กนอกระบบการศึกษาเพื่อเพิ่มทักษะอาชีพหลังจบการศึกษาภาคบังคับ โดยดึงเด็กนอกระบบการศึกษากลับเข้าสู่ระบบการศึกษาด้วยการฝึกอาชีพและเข้าสู่ตลาดแรงงานอย่างมีคุณภาพในฐานะฝีมือแรงงาน โดยมีการฝึกทักษะเด็กจำนวน 3 สาขา รวม 17 คน ประกอบด้วย ช่างตรวจเช็คระยะรถยนต์ 10 คน ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ 6 คน และเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 คน ซึ่งฝึกในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 17 ระยอง เป็นระยะเวลา 2 เดือน ระหว่าง 2 พ.ค. 65 – 30 มิ.ย. 65 มีหอพักให้อยู่ฟรี มีเบี้ยเลี้ยง มีค่าอาหาร ขณะเดียวกันทางวิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรมระยองได้รับเด็กนอกระบบเข้าสู่ระบบการศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) โดยนำพาเด็กเข้าสู่ระบบศึกษาด้วยการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชาตามโมเดลจัดการศึกษาอาชีพ เพิ่มศักยภาพ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สู่วุฒิการศึกษา เพื่อแก้ปัญหาการว่างงาน ซึ่งจะทำให้เด็กมีทักษะวิชาชีพ มีอาชีพ และสามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้

ปชส.ระยอง ข่าว/ภาพ
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts