นิพนธ์ฯ ประกาศ ก้าวข้ามความขัดแย้ง สู่การสร้างความมั่นคงทางอาหาร ยกระดับชีวิต ความเป็นอยู่ อาชีพ มุ่งแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชนจังหวัดชายแดนใต้

นิพนธ์ฯ ประกาศ ก้าวข้ามความขัดแย้ง สู่การสร้างความมั่นคงทางอาหาร ยกระดับชีวิต ความเป็นอยู่ อาชีพ มุ่งแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชนจังหวัดชายแดนใต้

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี เพื่อร่วมพบปะกับแกนนำและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์กลุ่มพี่น้องไทยพุทธ ณ โรงแรมเซาท์เทิร์น วิว อำเภอเมือง จังหวัดแปัตตานี โดยมีนายสุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.เขต 8 พรรคปชป.จังหวัดสงขลา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรคค ปชป.ทั้ง 4 เขตในจังหวัดปัตตานี กรรมการบริหารพรรค เข้าร่วมฯกว่า 500 คน

โดยนายนิพนธ์ รองหัวหน้าพรรคปชป. ได้กล่าวถึงนโยบายของพรรคปชป.ในสมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี ในตอนหนึ่งว่า ในเรื่องของการประกันสุขภาพประชาชน ได้จัดทำนโยบายเรื่องสิทธิ์รักษาฟรีมาตลอด นอกจากนี้ยังนำงบ 600 ล้านบาทเพื่อให้ลูกหลานทุกคนได้ดื่มนมโรงเรียนฟรีทั้งประเทศ จนถึงปัจจุบันนี้ นี่คือนโยบายพรรคปชป.ของท่านชวน หลีกภัย จนถึงนโยบายอาหารกลางวันในโรงเรียนเพื่อเด็กนักเรียน ก็เป็นหนึ่งในนโยบายพรรคปชป.มาตลอดจนถึงท่านอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงเบี้ยผู้สูงอายุ และเบี้ยตอบแทนของ อสม.สมัยท่านอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีคือสิ่งที่เริ่มมาจากพรรค ปชป. นี่คือสิ่งที่เป็นนโยบายที่คิดขึ้นมาทั้งสิ้นในการสร้างคน จนมาถึงเรื่องของการสร้างถนนสี่เลนทั่วประเทศ ก็ยังเป็นนโยบายของพรรคปชป. ในสมัยท่านชวน หลีกภัย

ในปัจจุบันที่มีหัวหน้าพรรคชื่อนายจุรินทร์ฯ ได้ดำเนินนโยบายเรื่องของประกันรายได้ให้แก่เกษตรกรซึ่งถือเป็นนโยบายที่สำคัญของพรรคในการเข้าร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของสินค้าทางการเกษตรที่สำคัญ 5 ชนิด ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ข้าว มันสำปะหล้ง ข้าวโพดอาหารสัตว์ ซึ่งนโยบายประกันรายได้นี้ จึงเป็นที่มาของคำว่า อุดมการณ์ทันสมัย ทำได้ไว ทำได้จริง เพราะปัจจุบันราคาพืชผลทั้ง 5 ชนิดรวมทั้งพืชผลทางการเกษตรตัวอื่นก็มีราคาที่สูงขึ้น ซึ่งเกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างมาก

และในวันนี้ ได้มีโอกาสมาพบกับพี่น้องเพราะเราต้องเตรียมการทำนโยบายใหม่ เพื่อพรรคปชป.จะได้วางเป็นนโยบายในการเลือกตั้งสมัยหน้าที่เป็นนโยบายที่เกิดจากความต้องการและเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่กำลังคิด กำลังหาข้อมูลโครงการขึ้นมาใหม่ ซึ่งในส่วนของจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น เมื่อก่อนติดอยู่กับกับดักความมั่นคง ซึ่งนั่นหมายถึงการใข้ความรุนแรง ใช้อาวุธ แต่ต่อจากนี้ไป เราจะมองมิติภาคใต้เมืองชายแดนใหม่ให้เป็นเมืองความมั่นคงทางอาหาร นี่เป็นนโยบายที่สำคัญต่อไปนี้  ฉะนั้นพวกเราจะเป็นความมั่นคงทางอาหารทำให้เป็นพื้นที่ตรงนี้ เป็นพื้นที่ที่ผลิตอาหารสามารถเลี้ยงคนทั้งประเทศ และทั้งโลกได้


สิ่งที่เน้นหนักคือเราต้องปรับการผลิตของพี่น้องเกษตรกร ที่เน้นการผลิตที่มีคุณภาพมากขึ้น ดังนั้นเหตุที่พรรคปชป.ต้องเอากระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรมาดูแล เหตุเพราะเมื่อกระทรวงเกษตรผลิต กระทรวงพาณิชย์ก็ต้องทำการตลาด ดังนั้น ทั้งสองกระทรวงจึงต้องช่วยกันคิด ว่าเมื่อเกษตรกรผลิตแล้วจะมีตลาดรองรับที่ไหน  นั่นคือที่มาของเกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด เพื่อที่จะยกฐานะความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ดังนั้น วันนี้จังหวัดชายแดนภาคใต้จึงต้องแก้ปัญหาที่สำคัญที่สุด นั่นคือปัญหาความยากจน ปัญหาปากท้องของพี่น้อง คือสิ่งที่เราต้องทำโดยเร็ว

นอกจากนี้ ในเวทีพบปะฯได้มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้พูดคุยกับกลุ่มพี่น้องประชาชนไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ผ่านระบบ Zoom อีกด้วย

////

Related posts