สระบุรี – จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ตามโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า และเนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2565

สระบุรี – จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ตามโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า และเนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2565

 


นายสมภพ สมิตะสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสระบุรี และจิตอาสาพระราชทานจังหวัดสระบุรี ร่วมกิจกรรมโครงการปลูกป่าเพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู ป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2565 บนพื้นที่ 5 ไร่ ที่บริเวณวัดเขาน้อยหินกอง เลขที่ 4 หมู่ 6 ตำบลห้วยขมิ้น อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี


ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 อนุมัติให้วันวิสาขบูชาของทุกปีเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งกรมป่าไม้ได้เชิญชวนจังหวัดและหน่วยงานจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อเป็นการสร้างและกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน ได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เป็นการปลูกต้นไม้ในใจคน อีกทั้งช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นและหมอกควัน โดยร่วมกันปลูกต้นไม้บริเวณหน่วยงานหรือสถานที่อื่นที่เห็นสมควร เช่น ที่สาธารณประโยชน์ ป่าชุมชน ศาสนสถาน โรงเรียน แม่น้ำลำคลอง ริมข้างทางสาธารณะ


การจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปลูกต้นไม้ ตามโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ได้ร่วมกันจัดทำโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า โดยน้อมนําพระราโชบาย สืบสาน รักษา ต่อยอด เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สร้างป่า สร้างรายได้ โดยการนำองค์ความรู้จากโครงการหลวง ศาสตร์พระราชาในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพิ่มพื้นที่สีเขียว ตามหลักการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง เป็นการแก้ปัญหาเรื่องน้ำไปพร้อมกับการฟื้นฟูป่า ซึ่งศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดสระบุรี ได้ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระบุรี และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดกิจกรรมจิตอาสา โครงการปลูกป่าเพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู ป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2565 ขึ้นในครั้งนี้


โดยนายสมภพ สมิตะสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี จิตอาสาพระราชทานจังหวัดสระบุรี หัวหน้าส่วนงานราชการ และผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ อาทิ ต้นยางนา ต้นตะแบก จำนวน 500 ต้น ทอดผ้าป่าหาเงินสมทบทุนซื้ออุปกรณ์ปั๊มน้ำ พร้อมทั้งได้มอบกล้าไม้ต้นยางนาให้กับหน่วยงานต่างๆ นำไปปลูก เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับจังหวัดสระบุรีต่อไป
*****************

กฤษฎา สมมาตร
รายงานจากสระบุรี

Related posts