พ.ต.อ.ทวี ฯ ประกาศขออยู่เคียงข้างประชาชน ในโอกาสร่วมละศิลอดกับพี่น้องจะนะ สะกอม

พ.ต.อ.ทวี ฯ ประกาศขออยู่เคียงข้างประชาชน ในโอกาสร่วมละศิลอดกับพี่น้องจะนะ สะกอม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สส.แบบบัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย นายกอลยูบี จะเรเสะ อีหม่ามมัสยิดตักญีดุลอาบิดีน ม.1 สะกอม คณะกรรมการมัสยิดและชาวบ้าน รวมทั้ง คณะกรรมการพรรคประชาติ ร่วมลงพื้นที่ บริเวณ ด้านหลัง อามาน่าแปซิฟิก รีสอร์ท หมู่ที่ 1 ต.สะกอม อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีการปักหมุด โดยบริษัทTPI จะมีโครงการก่อสร้างเทวรูปเจ้าแม่กวนอิม บนเขาล้อน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีชุมชนมุสลิมตั้งอยู่ล้อมรอบ มีความสูงประมาณ 200 ชาวบ้านคาดว่าจะเป็น โครงการก่อสร้างเทวรูปเจ้าแม่กวนอิม ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อเอื้อต่อบรรยากาศ ให้นักธุรกิจต่างชาติ เข้ามาร่วมโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ที่มีชาวบ้านในพื้นที่คัดค้าน

จากนั้น นายกอลยูบี จะเรเสะ อีหม่ามมัสยิดตักญีดุลอาบิดีน ม.1 สะกอม ชาวบ้านเทพา จ.สงขลา ได้ยื่นหนังสือ ต่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สส.แบบบัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ เรื่อง การดำเนินการต่อต้านและคัดค้านการสร้างรูปปั่นเจ้าแม่กวนอิม
ในโอกาสนี้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สส.แบบบัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่ ร่วมละศิลอดพร้อมกับ ผู้นำศาสนา ชาวบ้าน จะนะ สะกอม และ เทพา กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน ขอให้กำลังใจพี่น้องทุกคน ต้องยอมรับว่าในรอบปีที่ผ่านมา พื้นที่จะนะ สะกอม เป็นพื้นที่ ทีมีข่าวในประเทศไทย เป็นที่รู้จักของคนไทยทั้งประเทศ ว่าพี่น้องได้ร่วมออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการ พัฒนาของประเทศที่เป็นโครงการ ที่เรียกว่าจะนะ (เมืองอุตสาหกรรม) มีพี่น้องจากพื้นที่ ได้ไปกรุงเทพฯ

เพื่อไปเรียกว่า เราไม่ได้ขัดขว้างการพัฒนา แต่เราอยากให้การพัฒนาขอให้เราได้รับรู้และมีส่วนร่วมในการพัฒนา เพราะเรื่องการพัฒนา การเปลี่ยนแปลงในสังคมต้องมีเสมอ แต่การเปลี่ยนแปลง ต้องเกิดจากบริบทและความต้องการของคนในพื้นที่ และที่สำคัญ การเปลี่ยนแปลง นั้นเราจะต้องถามว่าเปลี่ยนแปลงแล้วอนาคตลูกหลาน อนาคตของพื้นที่ อนาคตของคนในพื้นที่จะเป็นอย่างไร สิ่งที่พี่น้องออกมาแสวดงออกและได้กระทำ ถือเป็นสิ่งที่ดีงามและเป็นสิ่งที่ชื่นชม ว่า เป็นการแสดงออกขอความเป็นธรรมบนพื้นฐานสันติวิธี มีหลายท่านเป็นแม่บ้านถูกจับกุม วันถูกจับกุม ตำรวจก็คุมตัวไป ทำให้คนทั้งประเทศคนทั้งโลกได้รู้ถึงปัญหาและมาสู่การศึกษา ต้องขอชื่นชม

ทุกท่านได้ร่วมกันถือศิลอด จะครบสามสิบวันในวันนี้ ขอมาให้กำลังใจและในอนาคต ถ้ามีสิ่งที่ทำแล้วเกิดประโยน์กับพี่น้องในพื้นที่ ในการพัฒนา ทางผมกับคณะหรือ พรรคประชาชาติ ก็พร้อมที่จะยื่นเคียงข้าง สิ่งสำคัญที่สุดพื้นที่แห่งนี้ เป็นพื้นที่ เป็นมรดก ของคนในพื้นที่ เป็นมรดกของสังคมไทย เป็นมรดก ของโลก เป็นเรื่องที่กระทบกับสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องที่กระทบกับสิทธิมนุษย์ชน เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการที่จะกำหนดชะตาชีวิต ของคนไม่ใช่เป็นปัญหาของคนในพื้นที่เท่านั้นแต่เป็นปัญหาของคนทั้งโลก


ขอดุอาร์ให้องค์แอกอัลลอฮ์ จงประทานพรให้ทุกท่านได้มีสุขภาพแข็งแรง ได้ปฏิบัติกิจทางศาสนาอย่างเข็มแข็ง อย่างมีสมาธิและใกล้จะสิ้นเดือนรอมฎอน และจะเข้าสู่รายอ ให้ทุกคนจงมีความสุข สุขภาพเข็มแรง ประสบความสำเร็จและสมหวังในสิ่งที่ปราถนา แล้วผ่านพ้นภยันตรายต่างๆ จากผู้ไม่หวังดีต่างๆก็ขออย่าได้มาเคียงกายครับ

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts