‘ประเวศ’ สุดทนกลิ่นเหม็นโรงงานขยะอ่อนนุช 800 ตัน ร้องผู้สมัคร ส.ก. เพื่อไทย บอกเหม็นทั้งปีไม่มีวันหยุดจนส่งผลต่อสุขภาพล้มป่วย

‘ประเวศ’ สุดทนกลิ่นเหม็นโรงงานขยะอ่อนนุช 800 ตัน ร้องผู้สมัคร ส.ก. เพื่อไทย บอกเหม็นทั้งปีไม่มีวันหยุดจนส่งผลต่อสุขภาพล้มป่วย

พรรคเพื่อไทย นำโดย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม กรรมการบริหารพรรคและกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ส.ก.นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทยและอดีต ส.ส.แพร่ นางสาวขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยนายวีรกิตติ์ อภิโชควัชรศักดิ์ ผู้สมัคร ส.ก. เขตประเวศ เบอร์8 ลงพื้นที่รับฟังปัญหาและแลกเปลี่ยนแนวทางแก้ไขปัญหาของพี่น้องหมู่บ้านอิมพีเรียล พาร์ค เขตประเวศ โดยเฉพาะปัญหากลิ่นเหม็นของโรงงานขยะอ่อนนุช 800 ตันซึ่งมาตั้งอยู่หลังหมู่บ้านห่างไปเพียงแค่ 65 เมตร ซึ่งสร้างความเดือดร้อนส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนในชุมชนจนล้มป่วย

ตัวแทนหมู่บ้านอิมพีเรียลพาร์ค กล่าวว่าหมู่บ้านแห่งนี้ตั้งมา 30 กว่าปีอยู่อย่างสงบเรียบร้อย แต่เมื่อ 4 ปีที่แล้วสมัย คสช. ได้อนุญาตให้บริษัทของกรุงเทพมหานครมาตั้งโรงงานกำจัดขยะในชุมชนหลังหมู่บ้านแห่งนี้ ก็เกิดปัญหากลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง กล่าวได้ว่ากลิ่นเหม็นทั้งวันทั้งปีตลอด 365 วัน และจะหนักมากขึ้นในช่วงหน้าฝนและช่วงหน้าหนาว โดยชาวบ้านได้ร้องเรียนไปหน่วยงานของรัฐรวมถึง กทม. ทุกช่องทาง แต่คำตอบที่ได้เหมือนกันกลับมาคือ “กำลังดำเนินการแก้ไข” แต่ก็ไม่เคยแก้ไขปัญหาได้ จนปัญหากลิ่นเหม็นรุนแรงส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในชุมชน เจ็บป่วย หลายคนต้องไปหาหมอ หลายคนทนไม่ไหวก็ย้ายบ้านหนี จึงอยากขอแนวทางแก้ไขปัญหากับพรรคเพื่อไทย

นายวิชาญ กล่าวว่า ปัญหากลิ่นเหม็นจากโรงกำจัดขยะเป็นปัญหาใหญ่ของเขตประเวศ และเป็นปัญหาที่ถูกยกขึ้นมาทุกครั้งที่จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ หรือ ส.ก. และโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงระบาดโควิดที่ผ่านมา มีขยะติดเชื้อ มีปริมาณสูงมากขึ้นกว่าปกติจึงกลายเป็นการซ้ำเติมปัญหาที่มีทั้งขยะมีกลิ่นเหม็นและยังเป็นขยะอันตราย พรรคเพื่อไทยมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาขยะด้วยการผลักดันให้กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองสะอาด ใช้เทคโนโลยีในการติดตามรถขยะ เพื่อแก้ไขปัญหาขยะตกค้าง ใช้รถเล็กเข้าถึงในชุมชนเพื่อเก็บขยะได้ถี่บ่อยครั้งมากขึ้น มีมาตรการตั้งแต่ต้นทางคือการคัดแยกขยะ จัดการกับถังชยะ ตลอดไปจนถึงการกำจัดขยะปลายทางที่ต้องแปรรูปขยะไหนรีไซเคิลได้ ขยะไหนจะฝังกลบ คือการจัดการขยะทั้งระบบเพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองสะอาดอย่างยั่งยืน


นายวิชาญ กล่าวเพิ่มเติมว่าปัญหาขยะเหม็นในจากโรงงานขยะที่อยู่ใกล้เคียงของชาวบ้าน มีแนวทางแก้ไขอย่างเร่งด่วนคือจะประสานให้นำปัญหากลิ่นขยะเน่าเหม็นเรื่องนี้เข้าสู่คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้กรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรเข้ามาติดตามดูแลและเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กรุงเทพมหานครเข้ามาสอบถามและเร่งรัดหาวิธีแก้ไขปัญหา โดยผู้สมัคร ส.ก.ของเราคือคุณวีรกิตติ์ อภิโชควัชรศักดิ์ คอยประสานงานเพื่อแจ้งความคืบหน้าให้พี่น้องได้ทราบต่อไป

ด้านนายวีรกิตติ์ อภิโชควัชรศักดิ์ ผู้สมัคร ส.ก.เขตประเวศ เบอร์ 8 กล่าวว่าวันนี้มารับฟังปัญหาหนักอกของพี่น้องหมู่บ้านอิมพีเรียลพาร์ค คือเรื่องขยะเน่าเหม็นซึ่งเป็นปัญหาใหญ่เหมือนกับอีกหลายชุมชน ซึ่งตนเองเป็นห่วงสุขภาพของพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นและพร้อมจะอาสา ดูแล ประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นขยะเน่าเหม็นให้พี่น้องในชุมชนอย่างเต็มที่ต่อไป
/////////

Related posts