ระยอง-งานเข้า​”ป้า​” รู้เท่าไม่ถึงการณ์สั่งคนงานตัดไม้ในเขตป่าชายเลน อัญมณีหนึ่งเดียวในเมืองระยอง (มีคลิป)

ระยอง-งานเข้า​”ป้า​” รู้เท่าไม่ถึงการณ์สั่งคนงานตัดไม้ในเขตป่าชายเลน อัญมณีหนึ่งเดียวในเมืองระยอง

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=7rcMjO1wU-o[/embedyt]

 

เมื่อวันที่ 17 มกราคม2565  นายสกุล เขียนด้วง  สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังจากการได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีการตัดไม้ ในเขตป่าสงวนหวงห้าม ที่บริเวณ ป่าชายเลน ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง หลังจากการตรวจสอบพบว่า บริเวณดังกล่าว ตั้งอยู่ที่หลังร้านอาหาร บ้านน้ำใส ตำบลปากน้ำ ​อำเภอเมือง​ จังหวัดระยอง โดยมีคุณป้าวันดี( ขอสงวนนามสกุล)​ซึ่งเป็นเจ้าของ โดยเป็นผู้เช่าร้านอาหารนี้ ซึ่งบริเวณ พบมีการตัดไม้ ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม โดยมีต้นปอทะเล 1 ต้น อายุเราประมาณ 15 ปี ต้นแสมขาว 2 ต้น อายุประมาณ 7 ปี และต้นโกงกางจำนวน 4 ต้น ถูกตัดโค่นลงมาในน้ำแม่น้ำ


ต่อมา นายสกุล เขียนด้วง ผอ.ศูนย์สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณมีการตัดไม้ดังกล่าว พบมีการกระทำผิด ตามที่ร้องเรียนจริง โดยได้แจ้งให้กับคุณป้า​วันดี ได้เข้ามารับข้อกล่าวหา และลงบันทึกประจำวัน ในข้อหา มีการทำผิด พรบ.ป่าไม้ 2584 ขนและสร้าง เพื่อถางป่า เพื่อดำเนินการ กฎหมายต่อไป

สอบถามไปยังคุณป้าวันดี​ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านกล่าวว่า ที่ตนทำไปนั้น ไม่มีเจตนาที่จะทำการลักลอบตัดหรือทำเป็นเชิงพาณิชย์แต่ประการใด เพียงแต่ว่าจุดที่ตนเองเช่าอยู่นั้น บดบังทัศนียภาพของป่าชายเลน จึงสั่งให้คนงานตัด โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยตนเอง ยอมรับว่าไม่ทราบ มาก่อนว่าการตัด ต้นไม้นี้ผิดกฎหมาย และไม่มีเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหาย ดังกล่าว และขอยอมรับผิด ในสิ่งที่ทำไป…

ราชัญ กองทอง ข่าว/ภาพ
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts